Báo chí Việt Nam dưới sự tác động của CMCN 4.0

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng: Với tác động mạnh mẽ của 4.0, nền báo chí Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi

10:27 AM - 16/10/2018

BPO - Đó là đánh giá của PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Trưởng khoa, Phụ trách Khoa Báo chí Học viện Báo chí và Tuyên truyền tại hội thảo “Nhu cầu và kinh nghiệm đào tạo truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện” vừa được Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức nhằm nghiên cứu và tìm hiểu về nhu cầu và kinh nghiệm đào tạo ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện hiện nay.

Đó là đánh giá của PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Trưởng khoa, Phụ trách Khoa Báo chí Học viện Báo chí và Tuyên truyền tại hội thảo “Nhu cầu và kinh nghiệm đào tạo truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện” vừa được Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức nhằm nghiên cứu và tìm hiểu về nhu cầu và kinh nghiệm đào tạo ngành truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện hiện nay. 

 

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Trưởng khoa, Phụ trách Khoa Báo chí phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

Công nghiệp 4.0 tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp làm báo

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng phát biểu dẫn đề:“Với tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, nền báo chí Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi, bao gồm việc tạo ra cuộc cách mạng và sự khuếch tán công nghệ trong nền báo chí, làm xuất hiện các chiều hướng phát triển khác nhau của lĩnh vực thông tin – truyền thông ở mỗi khu vực, quốc gia và địa phương. Đặc biệt, sự xuất hiện của mạng xã hội đã tác động tới nhà sản xuất, sản phẩm báo chí truyền thông, cũng như sự biến đổi sâu sắc các nhóm công chúng truyền thông.”

PGS.TS Mai Quỳnh Nam, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu con người,Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội thảo

PGS.TS Mai Quỳnh Nam nhấn mạnh, yếu tố “di truyền” trong báo chí rất thấp, bởi vậy, công tác đào tạo báo chí vô cùng quan trọng. Trong sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí Việt Nam ngày càng hoà nhập với báo chí thế giới, sự phù hợp và phát triển tương đồng của công nghệ báo chí truyền thông đòi hỏi sự đổi mới về đào tạo cán bộ, phóng viên ngành báo chí truyền thông

 

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh, Phó trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Oanh khẳng định: “Một nhà báo giờ đây không còn hoạt động nghiệp vụ đơn giản theo báo viết, báo ảnh… mà tổng hợp nhiều kỹ năng khác. Điều này đặt ra sự thay đổi cần thiết trong nội dung chương trình đào tạo, bởi ngành báo chí truyền thông đa phương tiện và  truyền thông đại chúng là ngành có  nhiều đặc thù, vì thế cần có những tiêu chí về chuẩn mực cho đào tạo sinh viên: Đó là chuẩn mực về khả năng giao tiếp, chuẩn mực về trình độ sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt, tiếng Anh và các ngoại ngữ khác, chuẩn mực về khả năng tiếp cận thực tế để có thể rèn luyện, áp dụng kiến thức lý thuyết và các kỹ năng nghề nghiệp vào thực tiễn nhuần nhuyễn nhất có thể”.

“Báo đọc”, “Tạp chí chuyên ngành đọc” – những điểm mới về truyền thông đại chúng và đa phương tiện

 PGS.TS Đinh Thu Hằng, Phó trưởng khoa Phát thanh – Truyền hìnhHọc viện Báo chí và Tuyên truyền

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Đinh Thu Hằng cho rằng: “Trong thực tiễn, yêu cầu của công chúng về các hình thức và chất lượng dịch vụ truyền thông ngày càng phong phú, đa dạng hơn. Các công nghệ, phương tiện truyền thông cũng vì thế phát triển hơn để đáp ứng nhu cầu xã hội. Bên cạnh đó, sự bùng nổ các phương tiện truyền thông, đặc biệt truyền thông trên mạng Internet mang đến cho công chúng nhiều cơ hội lựa chọn thông tin nhằm thỏa mãn đa giác quan và đa nhu cầu. Nếu như trước đây, truyền thông chỉ được hiểu là những bài viết, những mẫu quảng cáo đơn giản được đăng trên báo chí, thì ngày nay thông điệp truyền thông được truyền tải ngày càng hấp dẫn và phong phú hơn nhờ sự tích hợp nhiều phương tiện như: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, tương tác,… Điều này trao cơ hội để các nhà truyền thông ứng dụng công nghệ số tạo ra các sản phẩm báo chí, phim ảnh, game, quảng cáo… với sự sống động, hấp dẫn cao”.



 

 

Nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn chia sẻ ý kiến “Kinh nghiệm đào tạo ngành truyền thông đa phương tiện tại châu Âu”.

Chia sẻ “Kinh nghiệm đào tạo báo chí đa phương tiện tại châu Âu”, nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn đưa ra ý kiến cần bổ sung sản phẩm “báo đọc” “tạp chí chuyên ngành đọc”. Báo đọc, tạp chí chuyên ngành đọc là loại hình báo chí được sử dụng phổ biến tại châu Âu dành cho người khiếm thị hoặc những người có công việc đặc thù riêng. Loại sản phẩm này chính là bản đọc lại toàn bộ nội dung của một sản phẩm báo chí thông thường đã hoàn thiện, được thu âm vào MP3 hoặc đĩa CD, bằng giọng đọc truyền cảm rõ ràng và mạch lạc, biên soạn theo mục lục để có thể lật từng tác phẩm, đề tài theo sự lựa chọn của người sử dụng. Đồng thời, cũng có thể đăng tải bản đọc này trên trang báo, tạp chí điện tử mà khi tải về thì hệ thống tự động thu phí của đối tượng khi có nhu cầu. Trong thời đại công nghệ hiện đại, chỉ cần vài thao tác từ mười đến mười lăm giây thanh toán phí cho các cơ quan làm báo đã có “người đọc robot vô hình” ngay cả khi đang lái xe, và thông tin đến với người khiếm thị không còn khó khăn như trước. Sản phẩm này không chỉ dành riêng cho người mù, người khiếm thị mà còn phù hợp cho mọi người khi cuộc sống hiện đại ngày càng vội vã. Trên thế giới tại những quốc gia phát triển nhờ có “báo đọc” mà một số người mù đã trở thành nhà khoa học tài ba, nhà chính trị lỗi lạc như Giáo sư Gary Forsythe, Thống đốc New York David Paterson,… Đây chính là cái mới mà hay, đúng nghĩa là truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện.

PGS.TS Dương Văn Quảng cho rằng hai ngành Truyền thông đa phương tiện và Truyền thông đại chúng trong xu thế hiện đại là hết sức quan trọng đối với công tác đào tạo. Đồng thời, PGS.TS Dương Văn Quảng còn chia sẻ thêm về cách tiếp cận truyền thông đại chúng trong bối cảnh hiện nay.

 

PGS.TS Dương Văn Quảng, Nguyên Tham tán Công sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Paris, Pháp, nguyên Đại sứ Đặc Mệnh Toàn Quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Singapore, nguyên Đại sứ Việt Nam tại UNESCO, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, giảng viên cao cấp Học viện Ngoại giao

 Ông Phạm Thanh Giang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ Gia Link

Đại diện các doanh nghiệp truyền thông, ông Phạm Thanh Giang khẳng định, nhu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp truyền thông tại Việt nam rất lớn. Cơ sở đào tạo cần hướng đến những phương thức mới mẻ, hiện đại trong quá trình đào tạo để có thể tạo ra nguồn nhân lực chuyên nghiệp cao. 

26 tham luận và 10 ý kiến phát biểu tại hội thảo, với các quan điểm và hướng tiếp cận mới, nhiều ý kiến gợi mở giúp cơ sở đào tạo hoàn thiện chương trình truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện, đáp ứng nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho xã hội.

Võ Quý Trị

Báo điện tử Tổ quốc

Hay!!
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở nội dung trên.

FOJ Online

Ghi rõ nguồn "Khoa Báo chí" khi phát hành lại thông tin từ Website này

Tổng biên tập: PGS, TS. Đỗ Thị Thu Hằng

Liên hệ: (84-024) 37.546.963

Bản quyền: Khoa Báo chí

Tòa soạn: 36 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Fax: (84-024) 37548949)

Email: khoabaochi@ajc.edu.vn

Liên hệ quảng cáo: 0912 252 056